[Food] มินิรีวิว ทิพย์สมัย ผัดไทยประตูผี

ได้ยินชื่อเสียงมานาน กับร้าน ทิพย์สมัย ผัดไทยประตูผี – Thipsamai Restaurant ร้านผัดไทยชื่อดังที่เปิดมาแล้วเกือบ 60 ปี แถมยังได้เป็นร้านอาหารอร่อยในราคาที่จับต้องได้ (Bib Gourmand) ปี 2018 จาก Micheline Guide วันนี้มีโอกาสได้ไปลองที่สาขา ICON Siam เลยอยากมารีวิว (รูปปกจาก : https://thipsamai.com/thai/gallery/)

เริ่มที่เมนูออริจินัลของร้าน นั่นคือ ผัดไทยเส้นจันท์ ธรรมดา ใส่ไข่ ราคาจานละ 99 บาท เห็นหน้าตาจืด ๆ แต่พอได้กินเข้าไป รสชาติเข้มข้น แต่ไม่จัดจ้าน หวานนำ เค็มตาม ออกกลาง ๆ เข้าใจเลยว่าทำไมนักท่องเที่ยวถึงชอบ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน (ตอนที่ไป ในร้านมีแต่นักท่องเที่ยวจีน) ตอนที่เสิร์ฟ พนักงานจะถามว่ารับถั่วหรือไม่ เพื่อให้คนที่แพ้ถั่วสามารถทานได้ กุ้งแห้งที่ใช้ก็เป็นกุ้งแห้งอย่างดี ตัวใหญ่ ไม่แข็ง ไม่ใส่สี และเต้าหู้ไม่แข็งและเหม็น ผัดออกมาค่อนข้างแห้ง

จานต่อมาคือ ผัดไทย เส้นจันท์ มันกุ้ง กุ้งทะเลสด ห่อไข่ ราคาจานละ 169 บาท รสชาติคล้าย ๆ จานแรก แต่สิ่งที่พิเศษคือ เส้นจะหอมมันกุ้งมากกว่า ได้กุ้งมา 2 ตัวใหญ่ ตัวกุ้งทำออกมาได้สุกกำลังพอดี ไข่ที่ห่อบางกำลังดี แต่ส่วนตัวชอบแบบใส่ไข่มากกว่า

อีกจานคือ เปาะเปี๊ยะใส้กุ้ง ราคาจานละ 65 บาท แป้งกรอบ กุ้งตัวใหญ่ เนื้อแน่น สุกกำลังดี ส่วนหางก็กรอบไม่แข็ง จิ้มกับซอสบ๊วยเจี่ยที่รสชาติไม่หวานไป ไม่เปรี้ยวไป ลงตัว

สุดท้าย น้ำส้ม (ขวดเล็ก 119 ขวดใหญ่ 199 ราคาไม่แน่นอน ขึ้นลงตามราคาวัตถุดิบช่วงนั้น สามารถสอบถามราคาได้ที่หน้าร้าน) นอกจากผัดไทยก็น้ำส้มนี่แหละ ที่หลายคนพูดถึง เท่าที่กิน รู้สึกได้ถึงส้มแท้ ๆ ไม่แน่ใจว่าสายพันธุ์อะไร รสชาติจะเป็นหวานนำ เปรี้ยวตาม (ติดขมหน่อย ๆ น่าจะเป็นเพราะใช้เครื่องบีบแรงไปหน่อย) นอกจากนี้เขายังใส่เนื้อส้ม (เป็นชิ้น ๆ ไม่ใช่เป็นเกร็ด ตามรูป) อากาศร้อน ๆ มากินน้ำส้มเย็น ๆ สดชื่นมาก เห็นที่ข้างขวดเขาบอกว่าคั้นวันต่อวันด้วย (น้ำมะนาวที่เขาให้มาปรุงผัดไทยก็เช่นกัน)

ปล. มี Service Charge 10% และ Tax 7% เพิ่มเติมอีกด้วยนะครับ

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.