ด้วยเทอมนี้เรียนวิชา Computer Graphic แล้วอาจารย์ให้ใช้ OpenGL ในการสร้างภาพ 3 มิติ ก็เลยจะเอาความรู้ที่ได้เรียนมาแชร์ให้เพื่อน ๆ ได้อ่านกัน
ก่อนอื่นมาติดตั้งคอมไพเลอร์กันก่อน ผมเลือกใช้ DevC++ เพราะผมใช้ตัวนี้มาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว ด้วยความที่มันใช้ง่าย…
เข้าไปดาวน์โหลดที่ http://bloodshed-dev-c.en.softonic.com/
ติดตั้งเสร็จ ต่อไปก็เป็นการติดตั้ง Library สำหรับพัฒนา OpenGL
ดาวน์โหลด Package ตัวนี้ไป http://jijakung.com/File/glut.3.7.6+.DevPak (หรือดาวน์โหลดเวอร์ชันล่าสุดได้ที่ http://www.nigels.com/glt/devpak/)
จากนั้นก็เปิด Devc++ ขึ้นมา
ไปที่ Tools > Package Manager
จากนั้นจะปรากฏหน้าตาดังรูป แล้วก็ไปคลิ้กที่ Install
จากนั้นก็เลือกไฟล์แพ็กเกจที่ได้ดาวน์โหลดมา
แล้วก็กด Exit ออกไป กลับมาที่หน้าโปรแกรมหลัก
คราวนี้มาลองดูว่าที่เราลงไปใช้งานได้หรือไม่
เริ่มที่ File > New > Project
แล้วก็เลือกไปที่แท็บ multimedia แล้วก็เลือกที่ glut ตั้งชื่อ และเลือกเป็น C Project (รูปผิด…อ๊าง ๆ)
แล้วมันจะให้เราเซฟ ก็เซฟมันซะ แล้วเราก็ได้ code ยั้วเยี้ยมา
ลองกด F9 เพื่อคอมไฟล์ดู แล้วมันจะถามให้เซฟก่อน ก็เซฟมันซะ
ท้าดา !!! OpenGL ของเราใช้ได้แล้ว (รู้สึกว่ามันจะสุ่มโค้ดมาให้ ลอง 2 ครั้งไม่เหมือนกันสักครั้ง)
วันนี้พอแค่นี้ก่อนครับ กำลังเรียน DataCom อยู่ (เอ๊ะ…ยังไง)
Comments
สุดยอกเลยเพื่อน
ไฮโซมากๆๆๆๆๆ
แหล่มจริงครับๆ
+1 ให้เลย
กล้าอินโฟ
Author
ไม่จำเป็นก็ไม่เขียนหรอกนะ…
thk so much