[ETC] อัตราค่าพากย์เกมโป๊

บอกไว้ก่อนนะ ว่าไม่ได้สนใจอะไรในสิ่งเหล่านี้(หรอ…..)

แต่เห็นว่ามันน่าสนใจดี มีการคิดราคากันเป็นคำ อะไรจะขนาดนั้น…

เลยเอามาลงให้ดู…

***ข้อความต่อจากนี้ ผมก็อปมาจาก http://www.facebook.com/notes/arden-endrain/xtra-kha-phaky-kem-po/118108881541985 นะครับ ***

ไปเจอข้อมูลน่าสนใจจากทาง Canned Dog เลยเอามาแปลให้ลองอ่านกันดูเล่นๆ ครับ ไม่สามารถยืนยันได้ว่าข้อมูลนั้น เป็นจริงหรือเปล่า แต่สรุปง่ายๆ กว่าการพากย์เสียงเกมโป๊ของญี่ปุ่นนั้นเขาคิดกันเป็น “คำ” เลยครับ โดยมีอัตราดังนี้

– นักพากย์ที่มีชื่อ 130 เยนต่อคำ
– นักพากย์ทั่วไป 100 เยนต่อคำ (ราคามาตรฐานในวงการนี้)
– ใครพากย์ก็ได้ช่างหัวมัน 90 เยนต่อคำ

– หากให้ทำงานพากย์เกินเวลา +30 เยนต่อคำ
– หากจะเจรจากับนักพากย์ให้พากย์ ฉากสยิวต้อง +20-50 เยนต่อคำ
– หากใช้นักพากย์ที่เอเจนซี่จัดมา ให้ -10 ถึง 20 ต่อคำ

– แม้ว่านักพากย์จะพากย์เสียงมากกว่า 5000 คำก็ตาม แต่ว่าราคาค่อคำก็จะไม่ได้ลดลงแต่ประการใด

– ถ้าพากย์เสียงไม่ถึง 100 คำ นักพากย์จะไม่รับงาน เพราะว่าไม่คุ้มค่าใช้จ่ายในการ เดินทาง แต่ถ้าจำเป็นจะต้องพากย์ประมา ณ 100 คำจริงๆ ทางบริษัทเอเจนซี่จะขอเหมาเป็นราคาขั้นต่ำประมาณ 20000 เยน เลยแทนที่จะมานั่งคิดราคาต่อคำ

– ค่าใช้จ่ายในการเช่าส่วนของสตูดิโอ
– สตูดิโอแบบบ้านๆ อยู่ที่ 3000-5000 เยน
– สตูดิโอเล็กๆ ทั่วไป 6000-8000 เยน
– สตูดิโอใหญ่ๆ ทั่วไป 9000-12000 เยน

– ค่าใช้จ่ายในการตัดต่อเสียง
– ทำเองทั้งหมด 0 เยน (ไม่แนะนำให้ทำ)
– ตัดต่อเสียงแบบประหยัด ประมาณ 30-50 เยนต่อคำ (แต่การตัดต่อแบบนี้คนตัดต่อจะ ไม่เพิ่มลดเสียงใดๆ ให้ ซึ่งสำคัญกับเกมมาก อย่างในฉากธรรมดานั้นต้องใช้เสียงเบาๆ แต่ว่าฉากสยิวนั้นต้องใช้เสียงดังๆ)
– ค่าตัดต่อเสียงทั่วไป 60-80 เยนต่อคำ
– หากใช้พวกที่มีฝีมือ 90-120 เยนต่อคำ

การเซ็นเซอร์เสียงพากย์
– หากทำเอง 0 เยน (ทำเองดีกว่า)
– ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 50 เยนต่อคำ (บางทีอาจจะถูกลงถ้าทำพร้อมกับการตัดต่อเสียงด้วยเลย) หรือถ้ายิ่งทำทุกอย่างครบวงจร ที่เดียวเลยอาจจะลดลงไปอีก

ปล.การเซ็นเซอร์นั้นก็คือการเซ็นเซอร์ ที่พูดถึงอวัยวะเพศทั้ง หลาย การเซ็นเซอร์เป็นเรื่องจำเป็นมาก หากนักพากย์ทั้งหลายที่มาพากย์ เสียงให้นั้นไม่ต้องการ ที่จะให้มีเสียงพูดถึงสิ่ง เหล่านี้ในเกม ซึ่งถ้ามีในกรณีนี้บริษัทผู้ผลิตต้องเซ็นเซอร์คำเหล่านี้ที่ปรากฏในเกมด้วย

– มีคนออกมาบอกว่า ค่าใช้จ่ายในการพากย์เสียงเกมประมาณ 10,000 คำนั้นจะใช้ราวๆ ประมาณ 1,500,000 – 1,600,000 เยน ซึ่งนี่เป็นเหตุผลที่บริษัทผู้ผลิตเกมจะปล่อยการทำงานในส่วนนี้ให้กับทางเอเจนซี่ในการคัดตัวนักพากย์มาให้ ถ้าเกิดเลือกเองละก็จะเสียเงิน เพิ่มอีกราวๆ 500,000 เยน
– ในกรณีผ่านเอเจนซี ก็อาจจะเป็นไปได้ว่านักพากย์ที่มารับงานให้นั้นอาจจะมีสิทธิได้ % จากค่าใช้จ่ายทั้งหมดอีกที หากทางบริษัทนั้นมีการนำเอาเกม นี้ไปทำเป็นเวอร์ชั่นดาวน์โหลด,เวอร์ ชั่นราคาถูก เวอร์ชั่น PG หรือว่าย้ายไปลงเครื่องคอนโซล
– เมื่อมีการพอร์ตไปลงเครื่องคอนโซล หรือว่าเอาไปทำเป็นอนิเม คนที่จ่ายค่าพากย์เหล่านี้จะเป็นบริษัทที่เป็นคนนำไปพอร์ตลงไป ถ้าเกิดทำเองโดยไม่จ้างที่อื่นก็ยังต้องจ่ายค่าสิทธิไปพร้อมกับที่มีการพากย์เสียงเพิ่มเข้าไปใหม่ด้วย
– เมื่อมีการนำเอาเกมโป๊มาทำเป็นอ นิเมโป๊ ค่าใช้จ่ายจะต่างกันราวกับเหว เพราะว่าจะเหลือแค่ตอนละ 10,000 เยนต่อตอนแถมยังต้องใช้เวลาทั้งวันอีก นี่เป็นเหตุผลว่าทำไมนักพากย์ถึงปฏิเสธที่จะไม่พากย์เสียงในอนิเมโป๊ และก็เป็นที่มาของการที่อนิเม โป๊นั้นจะมีเสียงที่แตกต่างกับเวอร์ ชั่นเกม
– ค่าพากย์เสียงนั้นมีแนวโน้มเพิ่ม มากขึ้นทุกปี เพราะว่าแต่ก่อนเอเจนซีนั้นจะไม่ได้คิดค่าพากย์แบบนับคำแบบนี้ รวมถึงไม่ได้มีการเก็บค่าลิขสิทธิ์เพิ่มด้วย โดยข้อมูลที่บอกมาก็คือค่าใช้จ่ายในการพากย์เพิ่มขึ้นถึง 150 – 300%

ที่มา http://set.bbspink.com/test/read.cgi/erog/1268671116/

**************************************************************
เห็นมั้ยครับ…เกมโป๊แต่ละเกม ทุนในการสร้างสูงขนาดไหน…
ไม่ใช่อะไรที่จะทำกันง่าย ๆ เลย

Comments

  1. BowLing [V]nsa

    เพราะงั้นเลยต้องหามาเล่นน่ะเหรอ..? บร้า – -“

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.