[Work] Resume สำคัญไฉน ???

{รูปประกอบไม่เกี่ยวอะไรเลยกับเนื้อหาใน Entry นี้ แค่ขี้เกียจไปหารูปประกอบจากเน็ท เอารูปจากทริปแก่งกระจานนี่แหละง่ายดี}

Resume ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้น ๆ ในการสมัครงาน เพราะเป็นการแนะนำตัวให้คนที่จะรับเราเข้าทำงานได้รู้จักเราผ่านตัวหนังสือ (หรือรูปภาพ Infographics อะไรก็ตามแต่) แต่มันสำคัญขนาดไหน ทำไปแค่ให้รู้ว่ามีได้มั้ย ลองมาดูกัน

เชื่อว่าหลาย ๆ คนจะได้ทำ Resume เพื่อใช้ในการสมัครงาน (หรือสมัครฝึกงาน) แต่ผมไม่มีโอกาสที่จะได้ใช้ Resume ครับ เพราะผมโดนพี่ทาบทามให้มาทำงานด้วย จากการเห็นแววอะไรสักอย่างในตัวผมตอนฝึกงาน และอีกหลายคนในที่ทำงานที่ผมอยู่ก็เข้าทำงานด้วยวิธีคล้าย ๆ กันกับผม เลยไม่ค่อยเห็นค่าของ Resume กันเท่าไหร่

 

ที่ผ่านมา ผมก็ได้มีโอกาสรับนักศึกษาฝึกงานเข้ามาเรื่อย ๆ แต่ไม่ค่อยได้ดูที่ Resume ของน้อง ๆ เท่าไหร่ เพราะส่วนใหญ่เน้นที่การสัมภาษณ์ซะมากกว่า อาจจะเป็นเพราะโควตาเด็กฝึกงานเหลือเฟือ ใครมาสมัครก็ได้ เลยไม่ได้คัดกันจริงจัง สัมภาษณ์แค่เพื่อหางานที่เหมาะกับน้องให้น้องรับผิดชอบ ไม่ได้สัมภาษณ์เพื่อตัดสินว่าน้องจะได้มีโอกาสมาฝึกงานที่นี่หรือไม่ หรืออาจจะเป็นเพราะ Resume ของน้องไม่ค่อยมีความน่าสนใจ สู้ถามเอาโดยตรงจะได้ข้อมูลมากกว่า

จนมาเมื่อวาน (19 ก.ค. 2560) มีน้องสมัครมาฝึกงานเกินกว่าที่โควตาจะรับได้ (สมัคร 12 แต่รับได้แค่ 6) และไม่สามารถเรียกน้องเพื่อมาสัมภาษณ์ก่อนได้ การคัดเลือกจากใบสมัครและ Resume จึงเกิดขึ้น

 

ในการสมัครมาฝึกงานของน้องกลุ่มนี้ (ไม่ขอบอกละกันว่ามาจากไหน) แบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ Web Developer และ Mobile Application Developer โดยผมรับผิดชอบกลุ่ม Mobile App ซึ่งตอนที่พี่มอบหมายหน้าที่ให้เลือกน้อง พี่ได้ให้ข้อมูลไว้ว่าอาจารย์เขาแนะนำน้องที่มีความสามารถมากสุดมา 2 คน ซึ่งบังเอิญว่า 2 คนนี้สมัครเป็น Mobile Application Developer ผมเลยเหลือโควตาอีกแค่ 1 คน (จริง ๆ ก็ดูใบสมัครกับ Resume ของน้อง 2 คนนี้ด้วย ซึ่งน้องก็เขียนมาโอเค เลยไม่ต้องเลือกยาก)

ส่วนฝั่ง Web ก็มีน้องอีก 2 คนในการคัดเลือก โดยขั้นแรกน้อง A ก็ได้คัดเลือกมาก่อน 3 คน แล้วให้น้อง B ช่วยดูอีกที ซึ่ง B ก็โอเคตามที่น้อง A เลือก

ตัดกลับมาที่ผม เหลือโควตาอีกแค่ 1 ที่ แต่มีน้องที่เขียนใบสมัครมาน่าสนใจอยู่ 2 คน คนนึงก็มาทางสาย Mobile อยู่ แต่อีกคนสกิลของน้องเหมาะกับฝั่งเว็บมากกว่า เลยลังเลว่าน้องคนนี้นี่ยังไง

เลยตกลงกันว่าจะโทรไปสัมภาษณ์น้องกัน โดยให้พี่ช่วยเป็นธุระติดต่ออาจารย์ที่ดูแลน้องไปกระจายข่าวนัดแนะเวลากับน้องให้

 

 

พอมาวันนี้ (20 ก.ค. 2560) ก็โทรหาน้องกัน โดยเริ่มจากฝั่งเว็บก่อน

น้องคนแรก คนนี้ ใบสมัคร และ Resume เขียนมาดี ให้คะแนนสกิลทางเว็บของตัวเอง 10 เต็ม 10 พอสัมภาษณ์น้องก็ทำให้เห็นว่าน้องน่าจะทำได้ตามที่เขียนไว้จริง ๆ เลยไม่มีอะไรมาก

 

คนที่ 2 คนนี้ใบสมัครกับ Resume เขียนมาในเกณฑ์ใช้ได้ แต่พอสัมภาษณ์จริง ๆ น้องก็ตอบคำถามพอใช้ได้ ไม่ได้โดดเด่นอะไรมาก แต่ก็น่าจะพอรับมาได้

 

คนที่ 3 คนนี้ใบสมัครกับ Resume ไม่ดีเท่าคนที่ 2 แต่พอสัมภาษณ์จริง ๆ น้องกลับสามารถตอบได้มากกว่าคนที่ 2 แฮะ น้องดูมีความสามารถมากกว่า

 

คนที่ 4 คนนี้ใบสมัครกับ Resume ธรรมดา ๆ เรียกได้ว่าเหมือน ๆ กับคนอื่นที่เหลือ ไม่มีอะไรโดดเด่นเท่าไหร่ ความสามารถที่เขียนมาก็แทบไม่มีประโยชน์กับการทำเว็บ  แต่น้องให้คะแนนสกิลตัวเองมากกว่าคนอื่นเลยลองสัมภาษณ์ดู พอลองโทรไปสัมภาษณ์ดู ก็ตามที่เห็นในใบสมัครกับ Resume

 

คนที่ 5 คนที่สมัครเป็น Mobile Application Developer แต่สกิลไปทางเว็บมากกว่า เท่าที่คุย น้องก็ถนัดทำเว็บมากกว่าจริง ๆ แต่อยากลองทำฝั่ง Mobile ดู แต่พอถามรายละเอียดของแต่ละงานดู ก็ดูไม่ค่อยจะได้อะไรมากเท่าไหร่

 

มาถึงตรงนี้ คะแนนที่เราให้น้องคนที่ 2 กับ 5 เท่ากัน แต่มีที่นั่งให้น้องได้แค่อีก 1 คน จำเป็นต้องเลือก 1 ใน 2 คนนี้

เลยโทรกลับไปหาคนที่ 2 อีกที ลองถามคำถามที่ลืมถามตอนรอบแรก และเจาะลึกกว่ารอบแรกดู กลายเป็นว่าน้องดูเป็นงานมากกว่าน้องคนที่ 5 ซะงั้น สรุปว่าที่นั่งสุดท้ายเลยตกเป็นของน้องคนนี้

พอได้คนฝั่งเว็บครบก็เที่ยงพอดี แล้วจากประสบการณ์สัมภาษณ์น้องคนที่ 4 เลยเลือกที่จะไปกินข้าวดีกว่าโทรไปสัมภาษณ์น้องกลุ่ม Mobile เพราะผลออกมาคงคล้าย ๆ กัน

 

 

ร่ายมาซะยาว กลับเข้าประเด็นเรื่อง Resume ที่เป็นหัวข้อของ Entry นี้อีกที

ตามความเห็นของผม (<คหสต.> ใส่ไว้กันคนด่า) ซึ่งอาจจะไม่ถูกซะทุกข้อ แต่ Resume (รวมถึงใบสมัครงาน) น่าจะมีอะไรประมาณนี้ (ขอพูดถึงในฟิลด์ของการเป็น Developer หรือสาย IT แนว ๆ นี้นะครับ)

 

  1. หลัก ๆ เลย คนที่มาอ่านอยากรู้ว่า เคยทำอะไรมาบ้าง เคยใช้ภาษาอะไร เครื่องมือตัวไหน สนใจงานด้านไหน ถ้ามีผลงานที่เผยแพร่ได้กรุณาใส่มาให้ดูด้วย หรือใส่ลิงค์ที่ไว้โชว์ผลงานมาเลยก็ดี
  2. เป็นคนยังไง นิสัยยังไง ว่าง ๆ ทำงานอดิเรกอะไร อันนี้ไม่ต้องบอกก็ได้มั้ง แต่ถ้าที่เหลือก็ใส่มาคร่าว ๆ ก็ได้ จะได้ดูว่านิสัยเราจะเข้ากันได้มั้ย
  3. นอกจากจะบอกว่าเคยใช้ภาษาอะไร เครื่องมือตัวไหนแล้ว ถ้าจะให้ดี บอกด้วยว่าถนัดอันไหนบ้าง ให้คะแนนตัวเองมาได้ก็ดี
  4. ถ้ามั่นใจในสกิลอะไรเป็นพิเศษ ให้คะแนนตัวเองมาเยอะ ๆ เลย มันสร้างความน่าสนใจในตัวคุณได้เป็นอย่างมาก แบบว่าคนอ่านอ่านแล้วคิดในใจ(หรือยื่นให้คนข้าง ๆ อ่านแล้วพูดว่า) “ไอ้เด็กนี่มันมั่นว่ะ” แต่….ถ้าให้คะแนนตัวเองมาเต็ม แต่พอโดนสัมภาษณ์แล้วตอบไม่ได้นี่ก็ถือว่าผิดพลาดอย่างแรงได้เหมือนกัน แต่ถ้าอยากพรีเซนต์ความสามารถด้านไหน แนะนำให้ใส่คะแนนเต็มไปก่อนเลย เพราะบางทีคนสัมภาษณ์เขาอาจจะไม่ได้ถามโหดอย่างที่คิดก็ได้
  5. แต่ถ้าจะบอกว่า สามารถใช้ Microsoft Office ได้…หรืออาจจะบอกแบบเจาะจงไปเลยว่าใช้ Microsoft Word หรือ Microsoft PowerPoint ได้ เพราะเคยใช้ตอนทำรายงานส่งอาจารย์หรือพรีเซนท์หน้าห้อง อันนี้ไม่ต้องใส่มาก็ได้นะ
  6. แต่ถ้าใช้ Microsoft Excel เป็น อันนี้แนะนำให้ใส่นะ เพราะเท่าที่คุยกับเพื่อน ๆ พี่ ๆ หลายคน มีแต่คนต้องการคนที่มีสกิลอันนี้
  7. อันไหนที่เคย(โดนบังคับให้)เรียนแบบผ่าน ๆ ในห้องเรียน แล้วจำได้บ้าง ไม่ได้บ้าง แต่ไม่รู้จะใส่อะไรดีเพราะช่องมันเหลือ บางทีก็เหลือทิ้งไว้ก็ได้ ดีกว่าบอกว่าทำได้ แต่พอโดนถามจริง ๆ แล้วตอบอะไรไม่ได้เลยเพราะเอาความรู้คืนอาจารย์ไปแล้ว อันนี้ก็ไม่โอเคเหมือนกัน
  8. ในเมื่อสมัครเป็น Developer ความสามารถพิเศษด้านดนตรี กีฬา กิจกรรมสันทนาการ อันนี้ไม่ต้องใส่มาก็ได้ ยกเว้นว่ามันมีที่เหลือจริง ๆ ค่อยใส่มา เพราะมันดูไม่ส่งเสริมการตัดสินใจรับคุณมาร่วมงานด้วยเลย (ยกเว้นว่าจะมีกิจกรรมกีฬาในออฟฟิศ คุณอาจจะได้รับเลือกมาร่วมทีมด้วย ในกรณีที่ทีมเราแพ้กีฬานั้น ๆ มาอย่างต่อเนื่อง 10 ปีซ้อน)
  9. รูปถ่าย…อันนี้เคยเห็นกระทู้บ่นในพันทิปแล้ว ก็ขอพูดบ้างละกัน จริง ๆ ไม่ต้องไปถ่ายที่ร้านก็ได้ ขอแค่รูปดูสุภาพก็พอ พวกที่เอารูปที่เซลฟี่เล่น ๆ มาใช้นี่…..(ยกเว้นว่าคุณจะน่ารักจริง ๆ อันนี้จะขอคิดดูอีกที ขอเทียบกับรูปใน Transcript หรือรูปหน้าบัตรประชาชน ก่อนตัดสินใจอีกที)
  10. ถ้าเคยผ่านการประกวดอะไร ใส่มาเลย ถ่ายเอกสารใบเกียรติบัตรแนบมาด้วยยิ่งดี แต่ขอเป็นการประกวดที่เกี่ยวกับสายงานที่สมัครก็จะดีมาก (แต่ถ้าเคยผ่านการประกวดคาวคณะ ดาวมหาลัย ถึงจะไม่เกี่ยว ก็แนบมาได้นะ)
  11. การเขียน Resume ใหม่ขึ้นมาทั้งหมดเองอาจจะเป็นเรื่องยาก การลอกเพื่อนจึงเป็นวิธีที่หลายคนเลือกที่จะทำ แต่…กรุณาเลือกคนที่จะลอกนิดนึง แล้วก็ช่วยมีต้นฉบับในการลอกหลาย ๆ อันหน่อย เพราะเวลาที่ส่งมาทีหลาย ๆ คน แล้ว Resume คล้ายกันหมดนี่ กลุ่มนี้จะโดนคัดออกก่อนเป็นกลุ่มแรกเลย (เคยเจอพวกที่ Resume เหมือนกันทั้งกลุ่ม ตอนสัมภาษณ์ผมถามเลยว่าใครเป็นต้นฉบับ)

 

ตอนนี้คิดออกประมาณนี้ ถ้าคิดอะไรได้อีกจะมาเพิ่มทีหลัง

สามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนกันได้ครับ อย่างที่บอกว่า ความคิดของผมมันอาจจะไม่ถูกหมดทุกข้อ หรือบางทีผมอาจจะมองไม่ครบทุกด้าน ลองมาแลกเปลี่ยนด้านอื่น ๆ ที่ผมอาจไม่ได้มองดูได้ครับ ไม่ว่ากัน ขอแค่อย่าแคปไปด่าผมในพันทิปเป็นพอ

 

ปล. นาน ๆ ลองเขียนอะไรที่มีสาระดูบ้าง เผื่อสักวันมีคนเห็นแวว จ้างไปเป็น Life Coach บ้าง แต่ผมคิดว่าน่าจะไป Close Life เขาซะมากกว่า

ปล.2 ไหน ๆ ก็ใช้รูปจากทริปแก่งกระจานแล้ว อดใจรออีกพักใหญ่ ๆ นะครับ ขอเคลียร์งาน + วิดีโอตอนที่ 2 ของทริปสิงคโปร์ก่อน แล้วจะเขียนเกี่ยวกับทริปแก่งกระจานแน่นอน (อยากให้รอดูคลิปของทริปนี้ด้วย เท่าที่เช็คดูฟุตเทจแล้ว ปวดหัวเลย ว่าจะตัดยังไง)

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.